Thẻ tín dụng đang ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn ở nước ta. Mặc dù mỗi thẻ tín dụng sẽ có hạn mức khác nhau. Nhưng hầu hết những khách hàng đang sử dụng thẻ tín dụng đều có chung một mong muốn, đó là nâng hạn mức thẻ tín dụng để có thể chi tiêu thoải mái hơn. Vậy điều kiện và quy trình nâng hạn mức thẻ tín dụng như thế nào? Có khó và phức tạp không? Hãy cùng Finmart tìm hiểu ngay sau đây!

Hạn mức thẻ tín dụng là gì?

Khi mở thẻ tín dụng, khách hàng sẽ được ngân hàng cấp cho hạn mức cụ thể sau khi xem xét nhiều yếu tố khác nhau như thu nhập, lịch sử tín dụng, tài sản đảm bảo,... Đây chính là số tiền tối đa mà khách hàng có thể sử dụng thông qua thẻ tín dụng. Cũng có một số trường hợp, ngân hàng chấp nhận cho khách hàng giao dịch cao hơn hạn mức thẻ tín dụng nhưng khách hàng sẽ phải trả thêm khoản phí vượt hạn mức. 

Điều kiện tăng hạn mức thẻ tín dụng

Tùy theo chính sách của mỗi ngân hàng mà điều kiện tăng hạn mức thẻ tín dụng có thể khác nhau. Tuy nhiên, để có thể được tăng hạn mức thẻ tín dụng khách hàng cần:

Lịch sử tín dụng tốt

Khi lịch sử tín dụng của khách hàng càng tốt thì càng dễ được xét duyệt nâng hạn mức thẻ tín dụng và hạn mức nâng sẽ càng cao. Nếu khách hàng thanh toán các khoản dư nợ của mình đúng hạn, không có nợ xấu, không vi phạm các điều khoản sử dụng thẻ tín dụng và trong 6 tháng gần nhất không bị quá hạn thì được đánh giá là có lịch sử tín dụng tốt.

Thu nhập ổn định

Khách hàng sẽ phải cung cấp cho ngân hàng chứng minh thu nhập (bảng lương, sao kê ngân hàng, hợp đồng lao động,...) nếu muốn tăng hạn mức thẻ tín dụng. Nếu khách hàng có nguồn thu nhập ổn định và cao thì khả năng được xét duyệt tăng hạn mức thẻ tín dụng sẽ càng lớn. Ngược lại, nếu khách hàng không có thu nhập ổn định hoặc mức thu nhập thấp thì rất khó để được xét tăng hạn mức thẻ tín dụng.

Thời gian sử dụng thẻ tín dụng

Thông thường các ngân hàng sẽ xem xét nâng hạn mức thẻ tín dụng cho khách hàng khi thẻ được sử dụng từ 6 tháng trở lên (tính từ ngày phát hành thẻ). Bên cạnh đó, nếu thẻ tín dụng của khách hàng có lịch sử chi tiêu tốt, thanh toán dư nợ đều đặn thì sẽ được ngân hàng đánh giá cao về năng lực tài chính. Cơ hội được nâng hạn mức thẻ tín dụng sẽ càng lớn.

Tỷ lệ sử dụng hạn mức hợp lý

Ngân hàng sẽ xem xét tới yếu tố tỷ lệ sử dụng hạn mức thẻ tín dụng của khách hàng để quyết định có nên nâng hạn mức hay không. Tỷ lệ sử dụng hạn mức tín dụng hợp lý nhất là từ 30 - 70% hạn mức hiện tại. Tuy nhiên, nếu khách hàng thường xuyên sử dụng hết hạn mức thẻ tín dụng nhưng vẫn thanh toán dư nợ đầy đủ và đúng hạn vẫn sẽ được ngân hàng đánh giá cao.

Không có nhiều khoản vay tín dụng

Ngoài ra, ngân hàng cũng sẽ kiểm tra CIC (Trung tâm Thông tin Tín dụng) để quyết định xem có nên nâng hạn mức thẻ tín dụng cho khách hàng không. Trường hợp khách hàng có quá nhiều khoản vay hoặc đang sử dụng nhiều thẻ tín dụng khác thì khả năng được nâng hạn mức tín dụng rất thấp và ngược lại.

Tài sản sở hữu

Với những khách hàng có tài sản sở hữu có giá trị ổn định hoặc tăng đều, ví dụ như bảo hiểm, bất động sản, sổ tiết kiệm, xa xỉ phẩm,... thì rất dễ được xét duyệt nâng hạn mức thẻ tín dụng. Do khi này khách hàng đã có tài sản để đảm bảo, tạo dựng được niềm tin đối với ngân hàng.

Tài sản sở hữu có giá trị sẽ giúp tăng khả năng được nâng hạn mức thẻ tín dụng

Các cách nâng hạn mức thẻ tín dụng và quy trình chi tiết

Hiện nay có 3 cách nâng hạn mức thẻ tín dụng. Tùy theo mỗi cách nâng hạn mức thẻ tín dụng mà quy trình thực hiện cũng sẽ khác nhau. Cụ thể:

Cách 1: Ngân hàng tự động nâng hạn mức thẻ tín dụng

Thông thường, những tài khoản tín dụng đã có thời hạn sử dụng trên 6 tháng đều sẽ được ngân hàng tiến hành xem xét lại. Nếu ngân hàng nhận thấy lịch sử tín dụng của khách hàng tốt, thu nhập có xu hướng tăng, đồng thời nhu cầu chi tiêu cao theo thời gian thì ngân hàng có thể chủ động nâng hạn mức thẻ tín dụng cho khách hàng. 

Bước 1: Theo dõi lịch sử thẻ tín dụng

Các ngân hàng sẽ theo dõi lịch sử thẻ tín dụng của khách hàng theo định kỳ từ 3 - 6 tháng/lần để nắm được các thông tin làm căn cứ xét nâng hạn mức:

  • Tần suất sử dụng thẻ tín dụng cao
  • Thanh toán đầy đủ, đúng hạn
  • Sử dụng tỷ lệ hạn mức cao 
  • Không có dư nợ quá hạn, không bị nợ xấu

Đọc thêm: Sự khác nhau giữa dư nợ sao kê và dư nợ hiện tại có thể bạn chưa biết

Bước 2: Đánh giá uy tín và năng lực tài chính

Tiếp theo, ngân hàng sẽ tra cứu CIC để kiểm tra lịch sử tín dụng của khách hàng và đánh giá toàn diện khả năng chi trả, kiểm soát nợ. Đồng thời xem xét khách hàng có các yếu tố tài chính tích cực không.

Bước 3: Đề xuất tăng hạn mức

Nếu lịch sử tín dụng tốt, năng lực tài chính cao thì khách hàng sẽ được xét duyệt tăng hạn mức thẻ tín dụng. Ngân hàng sẽ gửi thông báo tăng hạn mức thẻ tín dụng cho khách hàng qua Email, SMS hoặc ứng dụng Mobile Banking.

Bước 4: Xác nhận từ khách hàng

Nếu khách hàng chấp nhận đề xuất tăng hạn mức thì gửi yêu cầu xác nhận lại với ngân hàng. Ngược lại thì từ chối. Trường hợp khách hàng đồng ý tăng hạn mức thì ngân hàng sẽ tự động cập nhật lại trong hệ thống hạn mức thẻ tín dụng mới và khách hàng có thể kiểm tra lại trên Mobile Banking hoặc sao kê thẻ tín dụng. Đồng thời ngân hàng cũng gửi lại cho khách hàng thông báo chính thức về hạn mức mới.

Cách 2: Khách hàng đề nghị ngân hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng

Hoặc khách hàng cũng có thể chủ động đề nghị ngân hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng của mình bằng cách: 

Đề nghị nâng hạn mức thẻ tín dụng offline hoặc quầy giao dịch

Khách hàng có thể đề nghị ngân hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng theo phương thức offline hoặc tới trực tiếp quầy giao dịch.

Bước 1: Đề nghị nâng hạn mức thẻ tín dụng với nhân viên ngân hàng

Khách hàng tới trực tiếp quầy giao dịch ngân hàng phát hành thẻ hoặc liên hệ qua Hotline và trình bày về mong muốn được nâng hạn mức thẻ tín dụng với nhân viên ngân hàng. 

Bước 2: Nhân viên ngân hàng kiểm tra thông tin

Nhân viên ngân hàng khi nhận được yêu cầu nâng hạn mức thẻ tín dụng từ khách hàng sẽ kiểm tra lại thông tin về lịch sử tín dụng và đánh giá uy tín, năng lực tài chính của khách hàng. Nếu khách hàng đáp ứng điều kiện được nâng hạn mức thẻ tín dụng, nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn chuẩn bị làm thủ tục.

Bước 3: Chuẩn bị thủ tục nâng hạn mức thẻ tín dụng

Để được nâng hạn mức thẻ tín dụng, khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cần thiết, bao gồm:

  • Đơn đề nghị tăng hạn mức tín dụng (mẫu của ngân hàng)
  • Bản sao kê hợp đồng lao động gần nhất
  • Bảng sao kê lương trong 3 tháng gần nhất (có xác nhận của ngân hàng)
  • Giấy chứng minh nguồn thu nhập không phải từ lương (nếu có)
  • Giấy tờ chứng minh thêm tài sản hợp pháp (nếu có)
Mẫu đơn đề nghị tăng hạn mức thẻ tín dụng

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục cần thiết khách hàng gửi cho ngân hàng và chờ được xét duyệt.

Bước 4: Nhận thông báo từ ngân hàng

Xét duyệt hoàn tất, dù khách hàng có được nâng hạn mức tín dụng hay không ngân hàng đều sẽ gửi lại thông báo qua Email, SMS hoặc Mobile Banking.

Đề nghị nâng hạn mức thẻ tín dụng online

Ngoài ra, các ngân hàng còn hỗ trợ khách hàng thực hiện nâng hạn mức thẻ tín dụng theo hình thức online rất tiện lợi.

Bước 1: Đăng nhập tài khoản Mobile Banking

Khách hàng mở ứng dụng Mobile Banking và đăng nhập tài khoản của mình. Sau đó nhấn vào mục “Tiện ích/Hạn mức chi tiêu” trên ứng dụng.

Bước 2: Điền thông tin nâng hạn mức thẻ tín dụng

Chọn tiếp mục “Tăng/giảm hạn mức chi tiêu thẻ”. Tiếp đến điền đầy đủ, chính xác các thông tin được yêu cầu và nhấn nút “Gửi”. Kiểm tra lại các thông tin đã điền, nếu không có gì sai sót thì nhấn “Xác nhận”

Bước 3: Điền mã OTP

Hệ thống ngân hàng gửi về số điện thoại của khách hàng mã OTP. Khách hàng điền mã OTP này vào ứng dụng để hoàn tất thủ tục đề nghị nâng hạn mức thẻ tín dụng.

Bước 4: Nhận thông báo từ ngân hàng

Hoàn tất xét duyệt yêu cầu nâng hạn mức thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ gửi cho khách hàng thông báo kết quả qua Mobile Banking, SMS hoặc Email.

Trên đây là các điều kiện và quy trình nâng hạn mức thẻ tín dụng ngân hàng. Việc nâng hạn mức thẻ tín dụng sẽ giúp khách hàng chi tiêu thoải mái hơn nhưng cũng cần có kế hoạch chi tiêu hợp lý để đảm bảo không gặp rủi ro về tài chính. Nếu khách hàng còn cần tư vấn chi tiết hơn về nâng hạn mức thẻ tín dụng có thể liên hệ Finmart để được hỗ trợ.